ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology Knowledge Services: STKS) สังกัดสำนักงานกลาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ทำหน้าที่ทั้งห้องสมุดกลาง สวทช. และหน่วยงานบริการเพื่อสังคมความรู้ดิจิทัลแบบเปิด สร้างเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ในอินเทอร์เน็ต เพิ่มคุณค่าการวิจัย การเรียนรู้ ขยายบริการสู่สังคมชนบทและผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งสร้างและขยายโอกาสบันทึกความรู้วิทยาศาสตร์ในภูมิปัญญาไทยให้ปรากฏแก่สาธารณะ ทุกคนเข้าถึงความรู้และใช้งานได้โดยสะดวก
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีหน้าที่โดยรวม ดังนี้
- จัดทำและดำเนินการแผนงานบริการสารสนเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในส่วนงานห้องสมุด สื่อสาระดิจิทัล และการจัดการความรู้ ให้สอดคล้องกับนโยบายของ สวทช.
- บริการฐานข้อมูลความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงบริการห้องสมุดเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนา
- ออกแบบและพัฒนาสื่อสาระดิจิทัล เช่น คู่มือการใช้งาน การศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) เพื่อใช้งานภายใน สวทช. รวมทั้งให้การสนับสนุนแก่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนตามความจำเป็นและเหมาะสม
- วางแผนและบริหารการจัดการความรู้ของ สวทช. รวมถึงพัฒนาและ/หรือแนะนำกลไกและเครื่องมือในการจัดการความรู้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- จัดหาและทำทะเบียนทรัพยากรสารสนเทศสำหรับฐานข้อมูลและห้องสมุด เพื่อให้บริการแก่บุคคลผู้สนใจจากทั้งภายในและภายนอก สวทช.
- ให้บริการงานสารสนเทศดิจิทัลแบบออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่ายจากทั่วทั้ง สวทช. อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- ให้บริการสารสนเทศในส่วนที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบของสำนักงานแก่สาธารณะ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
- สร้างพันธมิตรและเครือข่ายด้านการบริการสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เช่น การส่งเสริมการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา การสร้างเครือข่ายประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในการบริหารทรัพยากรสารสนเทศ
สายงานที่ STKS ได้ปฏิบัติมีด้วยกัน 3 ฝ่ายดังนี้
- งานบริการความรู้และห้องสมุด (Knowledge & Library Services)
จัดหาและลงทะเบียนทรัพยากรสารสนเทศโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บริการแก่ผู้ที่สนใจจากทั้งภายในและภายนอก สวทช. รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ
ให้บริการสารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะสารสนเทศเพื่อการวิจัยและพัฒนา แก่บุคคลที่สนใจจากทั้งภายใน และภายนอก สวทช.
ส่งเสริมทักษะการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อบริการภายใน สวทช. รวมถึงเครือข่ายกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ช่วยเหลือผู้ใช้บริการในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ ข้อมูลเส้นทาง และการอ้างอิงต่างๆ อย่างเหมาะสม
พัฒนากลไกและขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานบริการด้านความรู้และห้องสมุด เพื่อเพิ่มผลิตภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ (SLA)
- งานพัฒนาและบริการสื่อสาระดิจิทัล (Digital Content Development and Services)
ออกแบบและพัฒนาสื่อสาระดิจิทัล เช่น คู่มือการใช้งาน การศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) เพื่อใช้งานภายใน สวทช. รวมทั้งให้การสนับสนุนแก่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนตามความจำเป็นและเหมาะสม
ศึกษาวิเคราะห์และพัฒนาเทคโนโลยีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ตามความเหมาะสมเพื่อใช้ในการดำเนินงานตามภารกิจของฝ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ
บริการที่ปรึกษาในด้านสื่อสาระดิจิทัลแก่หน่วยงานภายใน สวทช. และหน่วยงานภายนอกตามความเหมาะสม
สนับสนุนการบริหารจัดการสื่อวีดิทัศน์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน สวทช.
พัฒนากลไกและขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน เพื่อเพิ่มผลิตภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ ในข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ (SLA)
- งานจัดการความรู้ (Knowledge Management Section)
วางแผนและบริหารการจัดการความรู้ของ สวทช. รวมถึงพัฒนาและ/หรือแนะนำกลไกและเครื่องมือในการจัดการความรู้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
สนับสนุนการเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัย และความสำเร็จของนักวิจัย
พัฒนากลไกและขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มผลิตภาพและประสิทธิผลตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ (SLA)
ที่มา : www.stks.or.th